Return to site

3 điều bắt buộc phải biết về khám phụ khoa khi mang thai

Phần lớn mọi người đều cho rằng khám phụ khoa khi mang thai là không nên vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Sự thật có phải vậy?

Có nên khám phụ khoa khi mang thai không?

Trái ngược với điều chị em vẫn thường truyền tai nhau là không nên khám phụ khoa khi mang thai thì các bác sỹ phụ khoa khuyên rằng việc khám phụ khoa khi mang thai là cực kỳ cần thiết.

Nếu không khám phụ khoa, bạn không hề biết cơ thể có đang mắc bệnh phụ khoa nào không. Bởi bệnh phụ khoa giai đoạn đầu thường rất khó nhận biết. Khi các triệu chứng quá rõ ràng thì bệnh đã nặng và lúc này ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Khám phụ khoa khi mang thai

Mang thai là thời điểm cơ thể người phụ nữ gặp rất nhiều thay đổi, sự thay đổi hormone để phù hợp với sự phát triển của thai nhi, vô hình chung đã tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn gây bệnh phát triển và gây ra các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung...

Những bệnh phụ khoa gặp phải khi mang thai như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến.. không những gây khó chịu cho thai phụ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vì vậy việc khám phụ khoa khi mang thai là điều cực kỳ cần thiết.

Khám phụ khoa khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Việc khám phụ khoa khi mang thai rất an toàn, không hề ảnh hưởng đến thai như nhiều chị em vẫn lầm tưởng. Nếu cần điều trị bệnh phụ khoa khi mang thai, bác sỹ luôn tư vấn cách điều trị an toàn nhất để không ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Vì vậy chị em không nên lo lắng về việc khám phụ khoa khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thay vào đó, chị em khi mang thai nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường ở vùng kín như: khí hư ra nhiều có màu bất thường, âm đạo ngứa rát, chảy máu, có mùi hôi... hãy chủ động đến gặp bác sỹ phụ khoa để thăm khám từ đó có cách điều trị kịp thời.

Khám phụ khoa khi mang thai không chỉ giúp bảo vệ mẹ khỏi các bệnh phụ khoa mà còn giúp thai nhi phát triển an toàn. Việc khám phụ khoa khi mang thai có tầm quan trọng như việc khám thai định kỳ vì nó đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Theo thống kê thì tỷ lệ phụ nữ mang thai bị mắc bệnh phụ khoa lên đến 66%. Nếu không nằm trong số 66% thì bạn thật may mắn, tuy nhiên tỷ lệ không may lại chiếm đa số vì vậy chị em khi mang thai nên chủ động thăm khám để tránh gặp phải những hậu quả khôn lường.

Hậu quả của việc không khám phụ khoa khi mang thai

Tuy chỉ là một căn bệnh viêm nhiễm nhưng viêm phụ khoa khi mang thai lại có hậu quả khôn lường nếu không được chữa trị kịp thời.

Một số hậu quả của viêm phụ khoa khi mang thai có thể kể đến như: sảy thai, thai chết lưu, nguy cơ sinh non cao, trẻ sinh ra yếu ớt, có thể bị viêm kết mạc, viêm phổi hoặc bị chậm phát triển về trí não do vi khuẩn lây nhiễm từ mẹ bầu qua thai nhi.

Chính vì vậy việc thăm khám phụ khoa khi mang thai là điều cực kỳ cần thiết.

Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường khi mang thai dưới đây thì bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt

- Đi tiểu nhiều, nước tiểu có màu sắc bất thường như màu trắng đục, vàng, xanh kèm có bọt.

- Khí hư có màu sắc khác lạ kèm mùi hôi
- Vùng kín thường xuyên ngứa ngáy thậm chỉ bỏng rát

Khám phụ khoa khi mang thai là rất cần thiết, chị em nên chủ động thăm khám để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé