Return to site

Âm đạo chảy máu là dấu hiệu của bệnh gì?

Chảy máu âm đạo khi không phải chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh phụ khoa. Tìm hiểu những bệnh phụ khoa mà bạn có thể gặp phải khi có triệu chứng chảy máu âm đạo bất thường này.

Chảy máu âm đạo khi không phải chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh phụ khoa. Tìm hiểu những bệnh phụ khoa mà bạn có thể gặp phải khi có triệu chứng chảy máu âm đạo bất thường này.

CHẢY MÁU ÂM ĐẠO BẤT THƯỜNG LÀ GÌ

Cháy máu âm đạo bất thường là gì

Chảy máu âm đạo vào chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới khi bước sang tuổi dậy thì. Ngoài trường hợp này ra, hiện tượng âm đạo chảy máu là điều hoàn toàn bất thường. Hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường có thể xảy ra giữa chu kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục.

Một số trường hợp âm đạo chảy máu không quá nguy hiểm như: nữ giới bị rong kinh, chảy máu báo thai, do rách màng trinh trong lần đầu tiên quan hệ hoặc cũng có thể là do nữ giới có quan hệ tình dục thô bạo gây trầy xước, tổn thương ở “vùng kín” dẫn tới tình trạng chảy máu.

Tuy nhiên, ngoài các trường hợp trên, chảy máu âm đạo là hiện tượng bất thường, nữ giới cần hết sức lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan hay bỏ qua. Bởi nếu lượng máu chảy ra nhiều và kéo dài không chỉ gây mất máu, ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Bác sỹ tư vấn phụ khoa online

CHẢY MÁU ÂM ĐẠO BẤT THƯỜNG LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ

Hầu hết các trường hợp chảy máu âm đạo đều là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa. Theo các bác sỹ chuyên khoa, chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của các bệnh dưới đây.

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới. Bệnh do các tác nhân có hại như nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng…xâm nhập và gây viêm nhiễm âm đạo. Viêm âm đạo khiến cho niêm mạc da và các tổ chức mô liên kết dưới niêm mạc âm đạo bị sưng tấy.

Chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo thường gặp là rong kinh, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, ngứa ngáy “vùng kín”; khí hư tiết ra nhiều và có mùi hôi khó chịu. Vì vậy khi bị chảy máu âm đạo bất thường rất có thêt bạn bị viêm âm đạo.

Bệnh viêm âm đạo tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng lây lan sang các bộ phận lân cận như tử cung, buồng trứng, gây biến chứng nguy hiểm.

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu của bệnh viêm tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm tử cung hay viêm lộ tuyến tử cung là tình trạng lớp niêm mạc ở tử cung bị vi khuẩn, ký sinh trùng, khuẩn lậu tấn công, gây viêm nhiễm dẫn đến tình trạng lớp niêm mạch ở tử cung bị sưng viêm, lở loét.

Triệu chứng khi bị mắc bệnh viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể kể đến như: chu kỳ kinh bị rối loạn, chảy máu âm đạo bất thường, nhất là sau khi giao hợp; đau bụng dưới, khí hư tiết ra nhiều, bị biến đổi về tính chất, màu sắc. Do đó nếu bạn gặp tình trạng chảy máu âm đạo bất thường kèm các triệu chứng trên thì rất có thể bạn đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của viêm cổ tử cung viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường này, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gặp bác sỹ để được tư vấn và khám chữa. Không nên để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có thể sinh sôi, phát triển gây viêm nhiễm ngược dòng sang các bộ phận quan trọng khác. Điều đó dẫn đến quá trình thụ thai bị cản trở khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn.

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu của bệnh ung thư tử cung, ung thư buồng trứng

Trường hợp chảy máu đạo do ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng là rất hiếm gặp nhưng không phải không có.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng thường gặp là chảy máu âm đạo bất thường, khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu, đau tức ngực, phần bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Tuy nhiên, khi ung thư biểu hiện ra các trạng thái cụ thể này thì bệnh cũng chuyển biến khá nặng. Nữ giới nên đến ngay các cơ sở y tế để khám chữa và điều trị.

Bác sỹ tư vấn phụ khoa online

CÁCH PHÒNG TRÁNH TÌNH TRẠNG CHẢY MÁU ÂM ĐẠO

Một số biện pháp nữ giới nên thực hiện để chấm dứt tình trạng chảy máu âm đạo bất thường được bác sỹ khuyên áo dụng như:

  • Giữ thói quen vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, đúng cách hàng ngày, trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Nữ giới tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo sâu, hoặc sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh điều này sẽ làm mất cân bằng pH trong âm đạo dẫn đến vùng kín dễ bị viêm nhiễm.
cách phòng tránh chảy máu âm đạo
  • Khi phát hiện các dấu hiệu mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nữ giới cần phải điều trị ngay và dứt điểm, tránh để bệnh kéo dài khiến cho bệnh lây lan sang những bộ phận khác và gây biến chứng nguy hiểm.
  • Thực hiện chế độ đời sống tình dục an toàn, lành mạnh như sử dụng bao cao su khi quan hệ, chung thủy với một bạn tình để tránh mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, mụn rộp sinh dục…
  • Thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện sớm và có hướng điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh biến chứng nghiêm trọng hơn.

Tìm hiểu thêm:

CẦN LÀM GÌ KHI GẶP PHẢI TÌNH TRẠNG CHẢY MÁU ÂM ĐẠO BẤT THƯỜNG

Tình trạng cháy máu âm đạo bất thường nên được diều trị càng sớm càng tốt. Vì vậy khi gặp tình trạng này, nữ giới nên chủ động thăm khám để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này do đâu. Chỉ có bác sỹ mới xác định được đúng nguyên nhân và tư bấn phương pháp điều trị thích hợp từ đó xây dựng phác đồ điều trị cho từng trường hợp.

Một số phương pháp điều trị chảy máu âm đạo điển hình có thể kể đến như:

Điều trị chảy máu âm đạo do viêm âm đạo bằng phương pháp 7 độ. Phương pháp này giúp làm sạch âm đạo, diệt tận gốc vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ dịch viêm, chấm dứt hoàn toàn triệu chứng bệnh.

Điều trị viêm âm đạo do viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp deo Leep. Đây là phương pháp điều trị tân tiến nhất hiện nay, loại bỏ các tế bào bị viêm, điều trị tận gốc mầm mống gây bệnh, tránh bị tái phát nhiều lần..

Với trường hợp bị ung thư lúc này tùy thuộc vào tình trạng, giai đoạn bệnh mà bác sỹ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Nếu có thắc mắc khác về tình trạng chảy máu âm đạo bạn có thể liên hệ với bác sỹ của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

Bác sỹ tư vấn phụ khoa online