Return to site

Nang naboth cổ tử cung là gì? Khi nào nên đốt?

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào? Có nên đốt nang naboth cổ tử cung không? Tham khảo tư vấn của bác sỹ để hiểu thêm về vấn đề này.

Nang naboth cổ tử cung là loại nang rất hay gặp ở nữ giới. Vậy nên xử lý thế nào nếu bạn siêu âm phát hiện loại nang này? Tham khảo tư vấn của bác sỹ dưới đây.

"Chào bác sỹ, em đi siêu âm ổ bụng trong kết quả siêu âm có ghi có nang naboth cổ tử cung 5mm. Do lúc khám em không để ý đến kết quả siêu âm, bác sỹ lúc ấy cũng không nói gì. về nhà đọc em thấy lo quá, không biết nang naboth cổ tử cung là gì, có nguy hiểm không ạ?"

Rất nhiều chi em sau khi siêu âm về cũng phát hiện nang naboth ở cổ tử cung, vì vậy bài viết dưới đây tổng hợp những tư vấn của bác sỹ giúp chị em giải đáp được những thắc mắc kể trên.

Nang naboth cổ tử cung là gì?

  • Nang naboth cổ tử cung là những khối u hình thành trên bề mặt cổ tử cung.
  • Đây là những khối u lành tính, được hình thành ừ lớp tế bào biểu mô do phát triển quá mức làm trùm lên biểu mô tuyến ở bề mặt tử cung.
  • Nang naboth tử cùng có màu vàng hoặc trắng và bề mặt nhẵn.
  • Kích thước nang naboth có thể bằng hạt gạo, hạt đỗ, thậm chí to hơn.
  • Nang naboth chỉ có thể phát hiện khi siêu âm.

Nguyên nhân gây nang naboth cổ tử cung

Nguyên nhân chính hình thành nên nang naboth tử cung là chất nhày từ biểu mô lộ tuyết tiết ra không thể tiết ra ngoài, bị các tế bào lộ tuyến che lấp. Từ đó hình thành nên các nang naboth cổ tử cung.

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?

Nang naboth cổ tử cung khi mới xuất hiện là các nang nhỏ, được đánh giá là một tổn thương lành tính, nhưng theo thời gian chúng sẽ nhanh chóng phát triển thành các nang lớn gây nên nhiều nguy hiểm, cụ thể:

– Rối loạn kinh nguyệt: Có nhiều bệnh lý phụ khoa khi chị em mắc phải sẽ gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt trong đó có bệnh nang naboth cổ tử cung. Một số những biểu hiện chị em thường gặp phải như: rong kinh,.. do các nang phát triển lớn dẫn tới chèn ép cổ tử cung, khi vỡ gây viêm nhiễm tại cổ tử cung từ đó ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

– Đau rát khi quan hệ: biểu hiện đau rát khi quan hệ gặp phải do tổn thương các cơ quan bộ phận sinh dục nữ dẫn tới hiện tượng đau rát khi quan hệ.

– Kích thích bàng quang: Nang naboth cổ tử cung khi phát triển lớn, chèn ép và kích thích lên bàng quang gây ra hiện tượng tiểu đau, tiểu nhiều, tiểu ra máu,…

– Đau bụng kinh: đây là một trong những dấu hiệu của bệnh nang naboth cổ tử cung. Khi mắc bệnh, chị em thường thấy đau bụng, có thể đau từng cơn hoặc đau dữ dội. Những cơn đau thường xuất hiện trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt.

– Biến chứng vô sinh: Tình trạng viêm nhiễm lây lan gây viêm vòi trứng, buồng trứng dẫn tới biến chứng vô sinh- hiếm muộn.

Bác sỹ tư vấn phụ khoa online

Cách xử lý và điều trị nang naboth cổ tử cung

Hiện tại có 2 cách điều trị nang naboth cổ tử cung là điều trị nội khoa (điều trị bằng thuốc) và can thiệp ngoại khoa).

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương phá dùng thuốc điều trị nang naboth. Phương pháp này chỉ áp dụng khi tình trạng nang naboth ở mức độ nhẹ, mới hình thành. Các loại thuốc điều trị nang naboth cổ tử cung có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các túi nang chứa dịch, làm tiêu biến nang.

Ưu điểm của phương pháp này là đem lại hiệu quả cao trong trường hợp bệnh nhẹ. Nhược điểm là không điều trị dứt điểm được mà bệnh vẫn có khả năng tái phát nếu có điều kiện thuận lợi.

Nang naboth uống thuốc gì? Các loại thuốc điều trị nang naboth thường gồm thuốc giảm đau, thuốc đặt âm đạo, thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc chữa nang naboth chuyên dụng… Liều dùng và cách sử dụng thuốc như thế nào sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp.

Cách xử lý và điều trị nang naboth cổ tử cung

Điều trị ngoại khoa

Hiện tại có 3 phương pháp điều trị nang naboth khác nhau được liệt kê dưới đây:

- Phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung đầu tiên là đốt lạnh (hay áp lạnh). Với phương pháp đốt lạnh nang naboth cổ tử cung, bác sĩ sẽ sử dụng một vòi phun áp vào cổ tử cung và phun CO2 hoặc nitơ lỏng để làm đông đặc, phá hủy mô tuyến lộ bên ngoài.

- Phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung thứ hai được gọi là đốt điện . Đây là phương pháp sử dụng một dòng điện (gọi là diathermy) để đốt lớp ngoài cùng của cổ tử cung và thường được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất.

- Phương pháp thứ 3 là sử dụng bạc nitrate để đốt các nang naboth trên bề mặt cổ tử cung.

Hai phương pháp đốt lạnh và sử dụng bạc nitrate không cần gây tê cục bộ.

Lưu ý sau khi điều trị nang naboth cổ tử cung:

  • Trong vòng 4 tuần sau khi điều trị nên tránh giao hợp hoặc đặt tampon cho đến khi chỗ đốt lành hoàn toàn để tránh nguy cơ nhiễm trùng
  • Nếu bạn cảm thấy đau dữ dội mà không hết với các thuốc giảm đau, xuất huyết nặng hoặc các triệu chứng khó chịu sau khi điều trị, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

Nang naboth cổ tử cung có nên đốt không?

Hiện tại có rất nhiều phương pháp đốt nang naboth cổ tư cung, tùy thuộc vào tình trạng bệnh, điều kiện kinh tế mà bạn nên chọn phương pháp đốt phù hợp.

Đốt điện là phương pháp đầu tiên ra đời để xử lý nang naboth cổ tử cung. Tuy nhiên phương pháp này dùng dòng điện và tác động trực tiếp vào bề mặt cổ tử cung nhằm tiêu diệt nang do vậy rất dễ gây tổn thương tử cung.

Khi điều trị bằng phương pháp đốt điện cần sử dụng thuốc gây tê cục bộ để giảm đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên sau khi hết thuốc tê nữ giới sẽ cảm thấy cực kỳ đau đớn.

Hiện nay có nhiều phương pháp xử lý nang naboth tuy chi phí có cao hơn nhưng lại an toàn và hiệu quả hơn đốt điện nhưu đốt lạnh, đốt bằng sóng cao tần. Vì vậy trước khi điều trị, chị em nên cân nhắc lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Lưu ý: Không phải lúc nào tử cung có nang naboth bạn cũng cần điều trị. Mà chỉ khi nang phát triển với kích thước quá lớn, chèn ép ảnh hưởng đến quá trình giao hợp, viêm nhiễm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày bạn mới cần xử lý.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khác cần tư vấn liên quan đến nang naboth cổ tử cung bạn có thể liên hệ với bác sỹ tư vấn của chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

Bác sỹ tư vấn phụ khoa online

Điều trị nang naboth cổ tử cung ở đâu?

Như đã nói đến ở trên nang naboth vốn dĩ là một tổn thương lành tính, không quá nguy hiểm. Tuy nhiên việc chọn địa chỉ nang naboth bạn cũng cần hết sức lưu ý. Bởi khi điều trị nếu bác sỹ không có tay nghề sẽ làm tổn thương tử cung, dẫn đến nguy cơ vô sinh hiếm muộn là cực kỳ cao.

Hiện nay Phòng Khám Thành Đô với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên sâu được đào tạo bài bản trong và ngoài nước; hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến hỗ trợ đắc lực cho quá trình chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh hiệu quả. Phòng khám đã và đang điều trị thành công bệnh nang naboth cổ tử cung cho nhiều chị em bằng phương pháp đông tây y kết hợp.

Theo đó, sau khi thăm khám bệnh, biết được mức độ bệnh và sức khỏe cụ thể của người bệnh, bác sĩ của phòng khám Thành Đô sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Đối với u nang nhỏ bệnh nhân có thể điều trị nội khoa bằng thuốc phù hợp để giảm kích thước nang và khiến nang dần tiêu biến.

Đối với nang lớn bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp ngoại khoa. Tại Phòng Khám Thành Đô, áp dụng kỹ thuật đốt nang bằng sóng cao tần.Ưu điểm của phương pháp này vượt trội hơn hẳn so với phương pháp đốt điện như: không đau, không để lại sẹo, bề mặt cổ tử cung nhẵn mịn, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Sau khi đốt nang người bệnh còn được dùng thuốc đông y giúp tăng cường sức đề kháng, kháng viêm, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

Phòng Khám Đa Khoa Thành Đô với môi trường y tế thân thiện và chuyên nghiệp, chất lượng điều trị cao, khả năng tái phát thấp đã nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người bệnh khi đến thăm khám và điều trị. Là địa chỉ khám phụ khoa ở Bắc Ninh được nhiều bệnh nhân tin tưởng và chọn lựa

Mọi thắc mắc về vấn đề bệnh nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không cũng như các bệnh phụ khoa khác, bạn hãy liên hệ ngay với bác sỹ trực tuyến dưới đây để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Tham khảo: https://bacsi24h.webflow.io/bai-viet/nang-naboth-co-tu-cung-la-gi-co-nguy-hiem-khong